Khởi động
Chia sẻ với bạn về một món ăn em thích dựa vào
gợi ý:
Nguyên liệu Cách chế biến Hương vị ?
Khám phá và luyện tập
Đọc
Bài đọc: Món ngon mùa nước nổi
(SGK Tiếng Việt 4 tập 2 chân trời bài 6)
Câu hỏi 1: Tìm những chi tiết cho thấy vào mùa
nước nổi, cá linh ở đồng bằng sông Cửu Long có rất nhiều
Câu hỏi 2: Người dân miền Tây nấu canh chua cá
linh như thế nào?
Câu hỏi 3: Những chi tiết nào chứng tỏ canh
chua cá linh có sức hấp dẫn với người dân miền tây cũng như khách phương xa?
Câu hỏi 4: Vì sao nói "cá linh là món quà
thiên nhiên ưu ái dành tặng người dân miền Tây vào mùa nước nổi"?
Nói và nghe
Nói về một tấm gương lạc quan, yêu cuộc sống mà
em biết
Gợi ý:
a. Xác định nội dung nói:
Giới thiệu chung về nhân vật.
Hoàn cảnh sống của nhân vật.
Những việc làm thể hiện tinh thần lạc
quan hoặc tình yêu cuộc sống của nhân vật.
Kết quả nhân vật đó đạt được.
Suy nghĩ, tình cảm của em với nhân vật.
b. Xác định phương tiện hỗ trợ bài nói:
Tranh ảnh.
Sơ đồ, biểu đồ.
Đoạn
nhạc, đoạn phim.
Viết
Câu hỏi 1: Xếp các đoạn kết bài dưới đây vào
hai nhóm:
1. Tôi xa quê đã ngót chục năm mà vẫn nhớ da diết
cây trám đen ở đầu bản.
Theo
Vi Hồng. Hồ Thuỷ Giang
2. Suốt mấy chục năm qua, cây trám đen vẫn luôn
gắn bó với bản tôi. Người rời quê, chưa khuất ngọn trám đã ngập tràn nỗi nhớ.
Người đi xa trở về, nhìn thấy dấu ngọn cây cao vút là thấy nhà, thấy quê.
Hạnh
Ngân
3. Mỗi lần
ngắm cây phượng, tôi lại da diết nhớ ông. Tôi nghe trong tiếng lá xào xạc như
có lời ông nói: "Ông trồng cây phượng này đề mỗi mùa hè tới, các cháu nhìn
màu hoa đỏ mà nhớ về quê hương.
Trung
Tuấn
4. Cây phượng già đã gắn bó với chúng em suốt
những năm tháng học tiểu học. Mai đây, khi xa trường, chúng em vẫn luôn nhớ về
cây phượng với những kỉ niệm thân thương.
Mai
Thi
Kết bài không mở rộng |
Kết bài mở rộng |
Kết thúc bài văn bằng cách: · Nhận xét, đánh giá chung về cây. · Nêu tình cảm, cảm xúc của người tả đối với cây. · Nêu ý nghĩa của cây đối với người tả. ·
?
|
Kết
thúc bài văn bằng cách: ·
Liên hệ đến người, vật,... có liên quan đến cây. ·
Liên hệ đến ý thức, trách nhiệm của bản thân. ·
Tưởng tượng những điều xảy ra đối với cây trong tương lai. ·
? |
Câu hỏi 2: Viết đoạn kết bài không mở rộng cho
bài văn tả một cây bóng mát được trồng ở trường hoặc nơi em ở.
Vận dụng
Đóng vai hướng dẫn viên, giới thiệu với du
khách một món ăn ở địa phương em.
0 Comments:
Đăng nhận xét