tR

Trắc nghiệm Tiếng Việt 7
Ôn tập cuối học kì 1

Câu 1: Hoa phượng có màu gì?

  • Màu đỏ.
  • Màu vàng.
  • Màu tím.
  • Màu xanh.

Câu 2: Mùa xuân lá phượng như thế nào?

  • Lá bắt đầu dụng.
  • Ngon lành như lá me non.
  • Xanh mơn mởn.
  • Xanh um, mát rượi, ngon lành như lá me non.

Câu 3: Vì sao tác giả gọi hoa phượng là hoa học trò?

  • Vì hoa phượng cho ta bóng mát.
  • Hoa phượng gắn với kỉ niệm của rất nhiều học trò về mái trường.
  • Vì phượng có hoa màu đỏ.
  • Vì hoa phượng được trồng nhiều ở trường học.

Câu 4: Nội dung của bài văn nói lên điều gì?

  • Nói về tuổi học trò.
  • Tả vẻ đẹp độc đáo của hoa phượng, loài hoa gắn với những kỉ niệm và niềm vui của tuổi học trò.
  • Tình cảm của tác giả với cậu học trò.
  • Tả hoa phượng vào đầu hè.

Câu 5: Chủ ngữ trong câu “Hoa phượng là hoa học trò.” là?

  • Hoa phượng.
  • Là hoa học trò.
  • Hoa.
  • Phượng.

Câu 6: Nhân hóa là gì?

  • Nhân hóa là gọi con vật, cây cối, đồ vật,… bằng những từ ngữ được dùng để tả người, làm cho thế giới loài vật trở nên gần gũi, sinh động hơn.
  • Nhân hóa là dùng các từ ngữ chỉ con người để gọi vật.
  • Nhân hóa là dùng từ ngữ chỉ người hoặc chỉ đặc điểm, hoạt động của người để gọi hoặc tả đồ vật, cây cối, con vật một cách sinh động, gần gũi.
  • Nhân hóa là gọi con vật, các sự vật xung quanh ta bằng những từ ngữ vốn được dùng để chỉ người.

Câu 7: Có những cách nhân hóa nào?

  • Gọi sự vật bằng từ ngữ dùng để gọi người.
  • Tả sự vật bằng từ ngữ dùng để tả người.
  • Nói với sự vật như nói với người.
  • Tất cả các đáp án trên.

Câu 8: Câu nào dưới đây sử dụng biện pháp nhân hóa?

  • Mẹ em cho em ba cái bánh.
  • Tiếng kêu của chú gà gọi mọi người thức dậy.
  • Con mèo đang nằm ngủ.
  • Cây cối đung đưa theo gió.

Câu 9: Câu văn sau có mấy đại từ nhân hóa?
Ông mặt trời toả ánh nắng chói chang xuống mặt đất.

  • 2 từ.
  • 3 từ.
  • 4 từ.
  • 1 từ.

Câu 10: Viết đoạn văn tưởng tượng là viết về gì?

  • Kể về những điều dự tính sẽ xảy ra.
  • Kể một câu chuyện có thật của người viết.
  • Kể một câu chuyện người viết đã từng trải qua.
  • Kể về những điều chưa xảy ra hoặc không có thật, do người viết tưởng tượng ra.

Câu 11: Ý nào sau đây là đúng?

  • Phần mở đầu của đoạn văn tưởng tượng là giới thiệu nội dung tưởng tượng của em.
  • Phần kết thúc của câu chuyện là nêu cảm nghĩ hoặc gợi ra những điều tưởng tượng tiếp theo.
  • Phần triển khai là giới thiệu tên câu chuyện đã gợi cho em những liên tưởng
  • Phần mở đoạn là kể, tả lại những gì em đã tưởng tượng.

Câu 12: Những lưu ý khi triển khai viết đoạn văn tưởng tượng là gì?

  • Cần tạo được sự bất ngờ, thú vị cho người đọc.
  • Có thể sử dụng biện pháp nhân hóa, so sánh để lời văn thêm sinh động.
  • Chú ý cách dùng từ ngữ.
  • Tất cả các đáp án trên.

Câu 13: Các cách viết đoạn văn tưởng tượng có thể là gì?

  • Bổ sung chi tiết (lời kể, tả…).
  • Tất cả các đáp án trên.
  • Bổ sung lời thoại của nhân vật.
  • Thay hoặc viết tiếp đoạn kết.

Câu 14: Cho biết câu: “Tre xung phong vào xe tăng đại bác, tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín, tre hi sinh để bảo vệc con người” được tạo ra bằng cách nào?

  • Dùng từ vốn gọi người để gọi vật
  • Trò chuyện, xưng hô với vật như với người
  • Dùng từ vốn chỉ hoạt động, tính chất của người để chỉ hoạt động, tính chất của vật
  • Ẩn dụ tình cảm, nỗi nhớ thương người yêu

Câu 15: Chỉ ra cách hiểu đầy đủ nhất về nghĩa của từ?

  • Nghĩa của từ là nội dung mà từ biểu thị
  • Nghĩa của từ là nghĩa sự vật mà từ biểu thị
  • Nghĩa của từ là sự vật, tính chất mà từ biểu thị
  • Nghĩa của từ là sự vật, tính chất, hoạt động mà từ biểu thị

Câu 16: Khi viết đoạn văn nêu lí do thích một câu chuyện cần làm gì?

  • Giới thiệu câu chuyện.
  • Nêu những lí do khiến em thích câu chuyện
  • A, B đều không đúng.
  • A, B đều đúng.

Câu 17: Các câu tiếp theo của đoạn văn nêu lí do thích một câu chuyện thường là gì?

  • Thuật lại diễn biến câu chuyện.
  • Cảm nghĩ của em về nhân vật trong câu chuyện đó.
  • Nêu những lí do cụ thể khiến em thích câu chuyện (nội dung, lời kể…).
  • Liệt kê các sự việc đã diễn ra.

Câu 18: Phần kết thúc của đoạn văn nêu lí do thích một câu chuyện thường là gì?

  • Kể lại diễn biến câu chuyện.
  • Khẳng định ý nghĩa câu chuyện.
  • Nêu suy nghĩ hoặc mong muốn sau khi đọc câu chuyện.
  • Rút ra bài học từ câu chuyện.

Câu 19: Em có thể giới thiệu những gì về câu chuyện mình đã đọc?

  • Tên câu chuyện.
  • Tất cả các đáp án trên.
  • Cảm nhận chung.
  • Nhân vật của câu chuyện

Câu 20: Những lưu ý khi triển khai viết đoạn văn nêu lí do thích một câu chuyện là gì?

  • Cần giới thiệu được câu chuyện em có ấn tượng đặc biệt.
  • Cần nêu được lí do em thích câu chuyện và tình cảm của em đối với câu chuyện.
  • Chú ý cách dùng từ ngữ.
  • Tất cả các đáp án trên.
Hãy trả lời các câu hỏi để biết kết quả của bạn


1 Comments:

 
Top